Lỗi thẻ nhớ SD không đọc được và cách sửa lỗi

Thẻ SD là kho lưu trữ nội dung số rất tốt, như ảnh hay video trong máy ảnh kỹ thuật số, camcorder, máy MP3, và điện thoại. Dưới đây là một vài lý do tại sao thẻ nhớ SD không đọc được và cách sửa lỗi

Nội dung

Cách sửa lỗi thẻ nhớ SD không đọc được

Kiểm tra thẻ SD

Nếu thẻ SD hoạt động trên thiết bị của bạn (vd: có thể xem ảnh trên camera) nhưng không hoạt động với máy tính, có thể kết luận rằng khe đọc thẻ của máy tính có vấn đề. Một giải pháp tạm thời là kết nối camera, điện thoại, hoặc một thiết bị khác vào máy tính bằng cáp USB với thẻ SD được lắp sẵn trong thiết bị. Một khi được kết nối, bạn có thể chuyển dữ liệu từ thiết bị vào máy tính và không cần sử dụng khe đọc của máy tính.
Nếu thẻ SD không hoạt động trên thiết bị (vd: máy ảnh) và không hoạt động với máy tính hay các phương tiện đọc thẻ khác, thẻ SD có thể bị lỗi rồi.

Lưu ý: Nếu smartphone của bạn có khả năng đọc và lưu trữ dữ liệu lên thẻ SD, nhưng thẻ SD không hoạt động trên điện thoại. Thẻ SD được format bởi một thiết bị khiến nội dung không đọc được trên hệ điều hành smartphone (vd: Android – iOS).

Kiểm tra USB Adapter

Thẻ nhớ SD không đọc được và cách sửa lỗi

Thẻ nhớ SD không đọc được và cách sửa lỗi

Nếu bạn cố truy cập thẻ SD sử dụng USB Card Reader kết nối vào cổng USB trên máy tính, hãy thử cách dưới đây.

Sử dụng cổng USB đằng sau máy

Nếu máy tính của bạn có cổng USB đằng trước và sau máy, hãy thử kết nối đầu đọc vào cổng USB đằng sau.

Rút ra và cắm lại cáp USB

Đảm bảo đầu USB được cắm ổn định vào cổng USB. Bạn có thể kiểm tra kết nối bằng cách rút ra và cắm lại cáp USB và cổng USB.
Bên cạnh đó, đảm bảo cáp USB được kết nối với thiết bị đọc ổn định (vd: máy ảnh,…) Nếu bị cắm lỏng, bộ phận đọc sẽ không thể làm việc ổn định.

Rút ra và khởi động lại máy tính

Rút cáp USB, khởi động lại máy tính, và cắm lại cáp vào cổng USB. Đôi khi điều này reset lại kết nối vào cho phép thiết bị hoạt động lại và đọc được thẻ SD (có thể hiện lên cửa sổ cài driver).

Cài đặt driver liên quan

Một vài đầu đọc thẻ có driver trên trang của nhà sản xuất. Trong hầu hết trường hợp, Windows tự động phát hiện vài cài đặt driver mặc định, nhưng một vài đầu đọc sẽ hoạt động tốt hơn với driver đặc dụng cho thiết bị.

Thử các loại thẻ khác nhau

Nếu đầu đọc thẻ của bạn có khả năng đọc nhiều loại thẻ, hãy thử loại thẻ khác trên đầu đọc. Nếu nhiều hơn một thẻ không thể đọc được, thì đầu đọc có thể bị hỏng và không thể đọc được thẻ SD.

Ấn thẻ vào mạnh hơn

Với một vài đầu đọc, thẻ SD sẽ phải ấn vào mạnh hơn một chút. Không được nhồi thẻ SD vào trong khe, mà chỉ ấn thẻ vào mạnh hơn thường một chút để đảm bảo thẻ được đặt vào đúng chỗ.

Xuất hiện icon No Drive trong My Computer

Sau khi cắm thẻ SD vào đầu đọc, nếu có xuất hiện ổ (của thẻ) trong My Computer để truy cập thẻ SD, vấn đề có thể là do máy tính bạn có quá ít bộ nhớ ảo. Để giải quyết vấn đề này, đóng toàn bộ chương trình và cho phép máy tính bạn nghỉ một vài phút. Cắm thẻ SD lại để xem ổ thẻ có xuất hiện không.

Hơn nữa, nếu máy bạn chạy Windows Vista, có thể bạn sẽ phải tải và cài đặt một bản patch để sửa một lỗi liên quan đến vấn đề đọc thẻ SD trong Windows Vista.

Kiểm tra Write-Protection (khóa chức năng Viết)

Thẻ nhớ SD không đọc được và cách sửa lỗi

Thẻ nhớ SD không đọc được và cách sửa lỗi

Nhiều thẻ SD có tính năng write-protection có thể bật/tắt bằng công tắc bên trái thẻ SD. Với chức năng write-protection được bật, bạn sẽ không chỉnh sửa được file.

Nếu thẻ SD có công tắc write-protection, hãy đảm bảo là bạn tắt nó đi, hoặc gạt nó về hướng đối diện với hướng “LOCK”. Rồi sau đó thử kết nối thẻ lại xem vấn đề đã biến mất chưa.

Format

Một vài đầu đọc thẻ sử dụng và lưu trữ dữ liệu trên thẻ SD, thẻ được format giống như một ổ cứng được format lần đầu sử dụng cùng máy tính. Trong một vài trường hợp, thiết bị có thể đã format thẻ SD theo cách mà khiến thẻ chỉ có thể được đọc trên thiết bị mà không đọc được ở nơi khác.

Lưu ý: Nếu bạn có vấn đề sử dụng thẻ SD trên smartphone, có thể thẻ đã bị format trên một thiết bị hoặc máy tính theo phương thức mà điện thoại bạn không hỗ trợ.

Như đã nói, nếu thiết bị (vd: camera) có thể đọc thẻ SD và máy tính có thể nhận diện ra thiết bị đó sử dụng cổng USB, máy tính có thể truy cập thẻ dù thẻ đã bị format theo cách nào.

Một cách chữa đó là format lại thẻ SD trong thiết bị đang sử dụng để đảm bảo thẻ có thể đọc được, nhưng hãy nhớ việc này sẽ xóa sạch các nội dung. Format nên được làm sau cùng khi bạn đã thử hết các cách trên.

Thay thế

Nếu những giải pháp trên đều không hiệu quả, có thể đã đến lúc bạn thay thể thẻ SD cũ. Như các ổ lưu trữ nội dung số khác, thẻ SD sẽ kém dần theo thời gian, tùy thuộc vào việc bạn sử dụng nó bao nhiêu và ở đâu. Việc sử dụng nhiều hoặc trong các điều kiện môi trường khắc nghiệt (nhiệt độ quá cao hay không khí quá ẩm) có thể khiến thẻ SD hỏng.

nguồn: computerhope.com

>> Gợi ý từ khóa Google : thẻ nhớ microsd không đọc được – laptop không đọc được thẻ nhớ sd – thẻ nhớ sd không đọc được – máy tính không đọc được thẻ nhớ sd – máy tính không nhận thẻ nhớ sd  – thẻ nhớ microSD không hoạt động – thẻ nhớ sd không đọc ghi được

Tham khảo dịch vụ chính VDO Data:  Thuê máy chủThuê chỗ đặt máy chủThuê vps

2.8/5 - (10 bình chọn)
1.4/5 (5 Reviews)

Leave a Reply