Máy tính trạm là gì?

Khi muốn mua một thiết bị công nghệ có rất nhiều vấn đề cần quan tâm. Khách hàng cần biết đâu là thứ mình cần, có đáp ứng được nhu cầu của mình không, và tất nhiên phải phù hợp với túi tiền nữa. Bạn muốn mua một chiếc máy tính ư? Việc này cũng không ngoại lệ. Một chiếc máy tính ngày nay đã có thể thực hiện được nhiều công việc với yêu cầu cao về cấu hình, tuy nhiên nếu nâng cấp lên một máy tính trạm (Máy trạm) thì sẽ giải quyết được khối lượng công việc lớn và nhanh hơn nhiều.

Nếu bạn vẫn đang thắc mắc máy tính trạm là gì, được sử dụng cho công việc gì và mình có nên sử dụng máy tính trạm hay không thì hãy cùng theo dõi những phân tích cụ thể về các sản phẩm này.

Nội dung

Máy tính trạm là gì?

Máy tính trạm có bề ngoài giống như một chiếc PC để bàn, hơn nữa về bản chất nó cũng là một chiếc máy tính có cấu hình cao mà thôi. Máy tính trạm là máy tính có thể có nhiều lõi xử lý, nhiều RAM hơn, đồ họa được cải thiện và nhiều nâng cấp kỹ thuật khác để tăng cường tốc độ, bảo mật và độ tin cậy. Tùy thuộc vào các tính năng và chức năng bạn đang tìm kiếm để đưa ra lựa chọn cho phù hợp vì một chiếc máy trạm có thể đắt gấp một PC thông thường.

Chọn máy tính trạm cho công việc khi nào?

Những năm gần đây đã xuất hiện nhiều dịch vụ và ứng dụng đã áp dụng mô hình phân phối dựa trên đám mây Cloud server, rất thích hợp cho người dùng cá nhân thường hay di chuyển. Tuy nhiên đối với các doanh nghiệp họ cần có những cấu hình mạnh hơn để xử lý khối dữ liệu lớn

Máy trạm mang lại độ tin cậy và bảo mật tốt hơn với nhiều tùy chọn nâng cấp hơn và tuổi thọ lâu hơn so với máy tính để bàn thông thường. Các công việc như xử lý video, dữ liệu mở rộng, AutoCAD hoặc các tác vụ nặng về bộ xử lý khác sẽ rất cần đến khả năng của máy trạm.

So sánh máy tính để bàn và máy tính trạm

Phần cứng 

Các máy trạm thường sử dụng phần cứng cao cấp như bo mạch chủ và card đồ họa GPU. Một điểm khác biệt chính so với máy tính bàn là máy trạm sử dụng đồ họa NVIDIA Quadro vs Geforce có độ chính xác cao hơn.
Giá cả Do phần cứng cao cấp hơn nên máy tính trạm thường đắt hơn máy tính để bàn gia đình / văn phòng thông thường
Hiệu suất Các thành phần của máy trạm có thể tạo ra sức mạnh về hiệu suất gấp vài lần so với máy bàn, tất nhiên tùy thuộc vào cấu hình. Máy trạm cho thời gian hiển thị nhanh hơn, hình ảnh mượt mà hơn, mô phỏng liền mạch và máy học cường độ cao hơn.
Độ bền Nhiều thành phần trong máy trạm được coi là “lớp máy trạm” nghĩa là chúng được tuân theo tiêu chuẩn cao hơn so với tiêu chuẩn được tìm thấy trong một máy tính để bàn thông thường, sử dụng tụ điện chất lượng tốt hơn và các thành phần khác. Ý tưởng là những thành phần này sẽ được sử dụng với nhu cầu cao và chúng phải có khả năng xử lý những mong đợi này, ngày này qua ngày khác mà không bị hỏng hoặc lỗi.
Tính năng Máy tính trạm có các tính năng riêng biệt để mang lại hiệu quả bao gồm: RAM ECC , nhiều bộ xử lý hoặc đầu vào / đầu ra chuyên biệt, làm cho một máy tính trạm đáng tin cậy hơn so với máy tính để bàn thông thường. Ví dụ: RAM ECC có thể sửa các lỗi bộ nhớ trước khi chúng ảnh hưởng đến hệ thống, giúp ngăn chặn sự cố và thời gian chết.

Nên chọn máy tính trạm hay máy tính để bàn

Sự lựa chọn thiết bị tốt nhất phụ thuộc vào nhu cầu của mình. Nếu bạn thường sử dụng máy tính của mình cho một loạt các công việc như chỉnh sửa video, kết xuất 3D, học máy và CAD ở cấp độ chuyên nghiệp thì máy trạm là lựa chọn phù hợp. Với sức mạnh được bổ sung và độ tin cậy từ phần cứng cấp máy trạm như card NVIDIA Quadro sẽ tăng tốc quy trình làm việc của bạn và độ chính xác tăng lên sẽ mang lại kết quả tốt hơn.

Tuy nhiên, nếu bạn hoạt động ở mức độ bình thường hoặc nếu bạn định sử dụng PC để chơi game cũng như các ứng dụng văn phòng thì máy bàn có thể là lựa chọn tốt hơn. Bộ vi xử lý Intel hoặc AMD thế hệ hiện tại cũng như đồ họa NVIDIA GeForce cực kỳ linh hoạt và rất mạnh mẽ, mang lại hiệu quả khá ưng ý cho hầu hết người tiêu dùng.

Rate this post
0/5 (0 Reviews)

Leave a Reply