Chuyển đổi số là gì?
Chuyển đổi số là hay Digital transformation việc sử dụng các công nghệ số để thay đổi mô hình kinh doanh, tạo ra những cơ hội, doanh thu và giá trị mới. Microsoft cho rằng quá trình này là việc tư duy lại cách thức tổ chức dữ liệu và quy trình để tạo những giá trị mới.
Chuyển đổi số doanh nghiệp là quá trình thay đổi từ mô hình truyền thống sang doanh nghiệp số bằng cách áp dụng công nghệ mới như dữ liệu lớn (Big Data), Internet vạn vật (IoT), điện toán đám mây (Cloud)… Từ đó thay đổi phương thức điều hành, quy trình làm việc, văn hóa công ty, mang lại nhiều lợi ích như cắt giảm chi phí vận hành.
Chuyển đổi số doanh nghiệp giúp tiếp cận được nhiều khách hàng hơn trong thời gian dài hơn. Ngoài ra, người lãnh đạo ra quyết định nhanh chóng và chính xác hơn nhờ hệ thống báo cáo thông suốt kịp thời. Qua đó, hiệu quả hoạt động và tính cạnh tranh của tổ chức, doanh nghiệp được nâng cao.
Tại sao chuyển đổi số lại quan trọng?
Mặc dù mọi sáng kiến chuyển đổi số sẽ có các mục tiêu cụ thể của riêng nó, nhưng mục đích chính của bất kỳ hoạt động chuyển đổi kỹ thuật số nào là cải thiện các quy trình hiện tại của doanh nghiệp. Chuyển đổi kỹ thuật số rất quan trọng vì các công ty phải phát triển để duy trì tính cạnh tranh trong ngành của họ. Nếu doanh nghiệp không phát triển, doanh nghiệp đang tụt lại phía sau.
Một nghiên cứu quốc tế cho biết “chỉ 8% công ty toàn cầu có thể đạt được kết quả kinh doanh mục tiêu từ các khoản đầu tư vào công nghệ kỹ thuật số”. Một trong những chiến lược khiến các nhà lãnh đạo trở nên khác biệt là họ chi tiêu nhiều hơn vào việc chuyển đổi doanh nghiệp thay vì chỉ điều hành chúng. Chuyển đổi số rất quan trọng vì nó cho phép các tổ chức thích ứng với các ngành luôn thay đổi và liên tục cải tiến cách thức hoạt động của họ.
Lợi ích của chuyển đổi số
Mặc dù ROI của chuyển đổi kỹ thuật số phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, nhưng công nghệ phù hợp có thể cải thiện đáng kể cách hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và cách khách hàng sử dụng nó.
- Tăng năng suất đồng thời giảm chi phí lao động
Sử dụng công nghệ để làm việc hiệu quả hơn là một trong những cách có tác động lớn nhất để chuyển đổi doanh nghiệp của doanh nghiệp. Ví dụ, đối với các doanh nghiệp, thời gian và tiền bạc mà họ dành để đào tạo nhân viên mới và cập nhật các nguồn tài nguyên kỹ thuật số có thể không thể kiểm soát. Với các công cụ thích hợp, doanh nghiệp có thể giảm chi phí và tăng năng suất.
- Cải thiện trải nghiệm khách hàng
Khách hàng am hiểu về công nghệ muốn có trải nghiệm tuyệt vời thông qua nhiều điểm tiếp xúc – ứng dụng dành cho thiết bị di động, mạng xã hội, email, trò chuyện trực tiếp, v.v. Chuyển đổi số là động lực thúc đẩy trải nghiệm của khách hàng được cải thiện.
Đọc thêm về Báo cáo Kiểm Soát Tổ Chức Dịch Vụ – SOC là gì ?
- Giúp doanh nghiệp cạnh tranh hơn trong ngành của mình
Đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp đang xem xét chuyển đổi bất kể doanh nghiệp có phải là người không. Chọn không chấp nhận chuyển đổi kỹ thuật số về cơ bản là quyết định rằng doanh nghiệp không bị bỏ lại phía sau.
Chuyển đổi số đang thay đổi cách thức hoạt động kinh doanh và trong một số trường hợp, tạo ra các lớp doanh nghiệp hoàn toàn mới. Với chuyển đổi kỹ thuật số, các công ty đang lùi lại một bước và xem xét lại mọi thứ họ làm, từ hệ thống nội bộ đến tương tác với khách hàng cả trực tuyến và trực tiếp. Họ đang đặt ra những câu hỏi lớn như “Liệu chúng ta có thể thay đổi quy trình của mình theo cách giúp đưa ra quyết định tốt hơn, hiệu quả thay đổi trải nghiệm khách hàng tốt hơn với cá nhân hóa nhiều hơn không?”
Số hóa đã mang lại cho doanh nghiệp khả năng không chỉ truyền trực tiếp nội dung video đến khách hàng mà còn có được cái nhìn sâu sắc chưa từng có về thói quen và sở thích người dùng. Nó sử dụng dữ liệu đó để cung cấp thông tin về mọi thứ, từ thiết kế trải nghiệm người dùng. Đó là hành động của chuyển đổi kỹ thuật số: tận dụng các công nghệ sẵn có để thông báo cách thức hoạt động của doanh nghiệp.
Tình hình chuyển đổi số ở việt nam
Thực trạng chuyển đổi số
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn chưa nhận thức đúng vai trò của quá trình chuyển đổi. Hiện doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam chiếm khoảng 97% tuy nhiên trình độ khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo còn thấp. Bên cạnh đó có 80% đến 90% máy móc sử dụng trong các doanh nghiệp Việt Nam là nhập khẩu và gần 80% là những công nghệ cũ từ thập niên 1980-1990.
Cơ hội
Tại Việt Nam, quá trình chuyển đổi đã và đang bắt đầu diễn ra trong những ngành như tài chính, giao thông, du lịch… Chính phủ và chính quyền các cấp đang nỗ lực xây dựng Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số. Hơn 30 thành phố xây dựng Smart City với các nền tảng công nghệ mới…
Thách thức
Tại Việt Nam, các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang đối mặt với những rào cản trong quá trình chuyển đổi kỹ thuật số như thiếu kỹ năng số và nhân lực (17%), thiếu nền tảng công nghệ thông tin đủ mạnh để cho phép chuyển đổi kỹ thuật số (16,7%), thiếu tư duy kỹ thuật số hoặc các thách thức về văn hóa kỹ thuật số trong doanh nghiệp (15,7%),…
Dù vậy báo cáo cũng chỉ ra rằng các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam đang bước đầu đầu tư vào công nghệ đám mây (18%), an ninh mạng (12,7%). Ngoài ra, nâng cấp phần mềm, phần cứng chiếm 10,7%
Các loại chuyển đổi kỹ thuật số khác nhau
MIT Sloan Management Review nhấn mạnh ba lĩnh vực chính của chuyển đổi kỹ thuật số cho các doanh nghiệp:
- Trải nghiệm khách hàng – làm việc để hiểu khách hàng chi tiết hơn, sử dụng công nghệ để thúc đẩy sự phát triển của khách hàng và tạo ra nhiều điểm tiếp xúc với khách hàng hơn
- Quy trình hoạt động – cải thiện quy trình nội bộ bằng cách tận dụng số hóa và tự động hóa, cho phép nhân viên sử dụng các công cụ kỹ thuật số và thu thập dữ liệu để theo dõi hiệu suất và đưa ra các quyết định kinh doanh chiến lược hơn
- Mô hình kinh doanh – chuyển đổi doanh nghiệp bằng cách tăng cường các dịch vụ vật lý với các công cụ và dịch vụ kỹ thuật số, giới thiệu các sản phẩm kỹ thuật số và sử dụng công nghệ để cung cấp các dịch vụ được chia sẻ toàn cầu
Làm thế nào để thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số?
Để chuyển đổi thành công, hãy duy trì động lực của bất kỳ sáng kiến nào tiến tới mục tiêu kinh doanh cuối cùng của doanh nghiệp. Để làm như vậy, hãy liên tục giải quyết các động lực chính của chuyển đổi kỹ thuật số: song sinh kỹ thuật số, quyền riêng tư, văn hóa, trí tuệ tăng cường và quản lý sản phẩm kỹ thuật số.
Để chuyển đổi số cần tập trung vào năm lĩnh vực này để cho phép chuyển đổi kỹ thuật số thành công trong doanh nghiệp
Nếu doanh nghiệp không thể quản lý quyền riêng tư, quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của doanh nghiệp sẽ thất bại. Khi ngày càng có nhiều giải pháp kỹ thuật số, các tổ chức có xu hướng bắt kịp các xu hướng mang lại nhiều tiện ích hơn. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy một bộ phận lớn người tiêu dùng và nhân viên không sẵn sàng từ bỏ sự an toàn và bảo mật chỉ vì sự tiện lợi.
CIO cần phải coi trọng quyền riêng tư. Nhân viên và người tiêu dùng sẽ không ủng hộ việc chuyển đổi nếu họ cảm thấy nó vi phạm quyền riêng tư hoặc bảo mật dữ liệu cá nhân của họ.
Chống lại sự thay đổi là một bản năng của con người. Khi doanh nghiệp bỏ qua khía cạnh văn hóa của quá trình chuyển đổi kỹ thuật số, doanh nghiệp sẽ bắt đầu chạm phải những bức tường kháng cự khá nhanh. Trên thực tế, 46% CIO nói rằng văn hóa là rào cản lớn nhất của họ .
Văn hóa giải quyết đảm bảo doanh nghiệp nhận được sự ủng hộ nội bộ cho sáng kiến chuyển đổi của mình. Khi doanh nghiệp có những nhà lãnh đạo thay đổi – những người ủng hộ mạnh mẽ cho quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của doanh nghiệp – doanh nghiệp có thể sử dụng tiếng nói của họ để thúc đẩy sáng kiến của doanh nghiệp về phía trước.
- Trí thông minh tăng cường
Trí thông minh tăng cường vượt xa trí tuệ nhân tạo (AI), cho phép con người và máy móc hoạt động song song. Khả năng thu thập và phân tích dữ liệu của AI vượt xa khả năng của con người. Nhưng trí thông minh tăng cường không phải là thay thế nhân viên bằng máy móc – AI thu thập và trình bày dữ liệu theo cách cho phép mọi người nâng cao kiến thức của họ.
- Quản lý sản phẩm kỹ thuật số
Quản lý sản phẩm kỹ thuật số là sự chuyển đổi tư duy từ dự án sang sản phẩm. Các sản phẩm đó phải được thiết kế để cải thiện trải nghiệm của khách hàng và được phân phối thông qua các kênh kỹ thuật số.
Quản lý sản phẩm kỹ thuật số là hiểu ngành của doanh nghiệp và thiết kế các sản phẩm phục vụ ngành đó. Ví dụ, thay vì mong đợi ngành chăm sóc sức khỏe phù hợp với các dịch vụ của Apple, Apple đã tạo ra một chiếc đồng hồ theo dõi sức khỏe của người đeo.
Các CIO tập trung vào năm động lực chính này có thể dẫn đầu đối thủ bằng cách không ngừng cải thiện và phát triển doanh nghiệp của họ.
Chiến lược chuyển đổi số là gì?
Chiến lược chuyển đổi số là một kế hoạch hành động để giới thiệu, phân tích và thúc đẩy một sáng kiến chuyển đổi kỹ thuật số về phía trước. Chiến lược của doanh nghiệp sẽ xác định mục tiêu kinh doanh mà doanh nghiệp muốn đạt được thông qua chuyển đổi kỹ thuật số.
Một chiến lược chuyển đổi số hiệu quả sẽ tạo ra một khuôn khổ để doanh nghiệp làm theo trong suốt quá trình không ngừng phát triển này. Nhưng trước khi bắt đầu, điều quan trọng là phải biết những gì doanh nghiệp hy vọng đạt được để doanh nghiệp có thể chỉ định KPI để theo dõi trong suốt quá trình.
Trong trường hợp này, doanh nghiệp theo dõi các chỉ số như:
- Doanh số hàng tháng
- Cơ hội được tạo ra
- Năng suất bán hàng (ví dụ: tiết kiệm thời gian, khối lượng hoạt động bán hàng trên mỗi đại diện)
- Tỷ lệ đăng nhập của người dùng
- Tài khoản khách hàng tiềm năng với các trường chính được điền
>>> Dịch vụ Cloud GPU giúp chuyển đổi số doanh nghiệp
5 Công nghệ chuyển đổi kỹ thuật số thường được sử dụng
Dưới đây là một số công nghệ phổ biến nhất mà các doanh nghiệp sử dụng để cho phép chuyển đổi kỹ thuật số:
- Điện thoại di động và ứng dụng
- Điện toán đám mây
- Internet vạn vật (IoT)
- Cặp song sinh kỹ thuật số
- Trí tuệ nhân tạo
Các giai đoạn khác nhau của chuyển đổi kỹ thuật số
Một báo cáo nghiên cứu đã xác định sáu giai đoạn của chuyển đổi kỹ thuật số. Cùng với nhau, sáu giai đoạn cung cấp hướng dẫn cho các sáng kiến chuyển đổi có mục đích, dựa trên kết quả.
6 giai đoạn của chuyển đổi kỹ thuật số
- Kinh doanh theo tình hình hiện tại của tổ chức của doanh nghiệp
- Thử nghiệm số hóa – Một thời gian thử nghiệm trong toàn tổ chức khi doanh nghiệp sẽ thúc đẩy sự sáng tạo và cải thiện kỹ năng đọc viết kỹ thuật số
- Chính thức hóa – Khi thử nghiệm trở nên có chủ đích hơn, các sáng kiến trở nên rõ ràng hơn và doanh nghiệp bắt đầu tìm kiếm sự ủng hộ của lãnh đạo
- Chiến lược – Thời điểm khi các nhóm bắt đầu hợp tác và chia sẻ nghiên cứu của họ để tạo ra các kế hoạch chiến lược cho sự chuyển đổi
- Hội tụ – Việc xây dựng một nhóm chuyển đổi số chuyên dụng sẽ hướng dẫn chiến lược, thiết lập mục tiêu và đưa các hệ thống vào vị trí để hỗ trợ quá trình chuyển đổi
- Sáng tạo và thích ứng – Khi chuyển đổi số trở thành một phần của doanh nghiệp và ban lãnh đạo thiết lập một hệ thống theo dõi công nghệ và xu hướng thị trường để công ty có thể tiếp tục phát triển
3 lý do phổ biến khiến chuyển đổi kỹ thuật số không thành công
Chuyển đổi kỹ thuật số không thành công vì nhiều lý do, nhưng hầu hết các vấn đề có thể liên quan đến một trong ba điều: con người, giao tiếp và đo lường.
Mọi người có thể thực hiện hoặc phá vỡ quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp. Tuy nhiên văn hóa doanh nghiệp vừa là động lực hàng đầu của chuyển đổi kỹ thuật số vừa là một trong sáu trụ cột tạo nên thành công. Nếu doanh nghiệp không tập trung đủ vào con người và văn hóa, sáng kiến của doanh nghiệp chắc chắn sẽ thất bại.
- Hướng dẫn chiến lực chuyển đổi số trong doanh nghiệp từ cấp lãnh đạo đến nhân viên
Thông thường, lãnh đạo chỉ đơn giản là ủy thác những thay đổi mà không dành thời gian để giải thích lý do tại sao và như thế nào. Nếu doanh nghiệp không cung cấp hướng dẫn cụ thể và có thể hành động trước, trong và thậm chí sau khi chuyển đổi, sáng kiến của doanh nghiệp sẽ không đi được xa.
- Thiếu sự kiểm tra đánh giá
Doanh nghiệp không thể có một chuyển đổi kỹ thuật số thành công nếu doanh nghiệp không xác định được thành công có ý nghĩa như thế nào đối với doanh nghiệp. Các công ty đôi khi cho rằng họ có thể theo dõi thành công dựa trên các chỉ số hiệu suất chính (KPI) mà họ đã thiết lập cho doanh nghiệp của mình. Nhưng nếu doanh nghiệp đang thay đổi cách doanh nghiệp kinh doanh, doanh nghiệp sẽ cần đặt KPI bổ sung để theo dõi các tác động.